Minh Thư là nhân viên kinh doanh trong một công ty đa quốc gia. Khi nói chuyện với khách hàng, Minh Thư luôn tạo được ấn tượng đặc biệt khiến khách hàng nhớ mãi và để lại những đánh giá tích cực, chất lượng cho cô cũng như sản phẩm mà cô giới thiệu. Trong công việc nói chung, Minh Thư luôn đạt được xuất sắc mục tiêu bán hàng. Cô giúp đỡ và động viên các đồng nghiệp trong nhóm và tất cả mọi người đều có lời khen đối với tính cách mạnh mẽ và sôi nổi của Minh Thư.
Quản lý bán hàng cấp cao của Minh Thư, chị Thu Hương, mong muốn có thể đào tạo những người còn lại trong đội bán hàng giống như Minh Thư. Chị tự hỏi bản thân “Bây giờ có khóa học nào dạy cách trở thành một người hướng ngoại không nhỉ?”
Sự thật là tất cả chúng ta đều mong muốn có được một nhóm nhân viên đầy nhiệt huyết và tiên phong giống như Minh Thư. Tuy nhiên câu hỏi quan trọng hơn là liệu nhân cách có phải là thứ bạn nên rèn luyện hay không. Cá tính của mỗi người vô cùng đa dạng với nhiều hình thức và mức độ — mỗi tính cách đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nhưng cuối cùng, kỹ năng và kết quả làm việc quyết định sự thành công. Tính cách phù hợp với những điều này là một vấn đề phức tạp hơn như vậy.
Tính cách có quan trọng trong công việc không?
Hầu hết mọi người đều nhận ra giá trị của việc đào tạo các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đây cũng thường là những vấn đề mà chúng tôi đề cập tới khi nói về sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Việc bạn cần nâng cao kỹ năng cho nhân viên liên quan tới quy trình làm việc hoặc cập nhật kiến thức kỹ thuật chuyên sâu, thực ra không phải là vấn đề khó khăn vì các doanh nghiệp hiện tại đã và đang có rất nhiều các khóa đào tạo như vậy.
Nhưng việc đào tạo tính cách cho nhân viên thì sao? Khi nói đến kỹ năng mềm, lộ trình đặt ra sẽ ít rõ ràng hơn. Khả năng giao tiếp giữa các cá nhân ví dụ như hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp, làm việc nhóm và thấu hiểu người khác là những phần quan trọng không kém của môi trường công sở chuyên nghiệp. Trên thực tế, các nhà tuyển dụng thường đặt ra các tiêu chí tuyển dụng liên quan tới tính cách trước tiên, hơn là kỹ năng làm việc.
Đặc điểm tính cách: Tự nhiên hay nuôi dưỡng mà thành?
Liệu rằng con người có thể học được những đặc điểm tạo nên khả năng làm việc nhóm tốt hoặc khả năng lãnh đạo tốt hay đơn giản những điều này con người sinh ra đã có sẵn rồi? Các nhà tâm lý học đã đưa ra nhiều lý thuyết liên quan tới câu hỏi này: hành vi của con người được xác định bởi các yếu tố di truyền hay do môi trường sống quyết định?.
Một số giả thuyết cho rằng gen của chúng ta mang thông tin cấu truc quyết định cách hành xử và phản ứng với mọi thứ. Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, người ta cho rằng xu hướng hành vi của mỗi người là một thói quen có thể học hỏi và phát triển được, tích lũy dần qua kinh nghiệm sống và khả năng quan sát của con người từ lúc sinh ra cho tới cuối đời.
Quay trở lại câu chuyện của bài viết này, phải chăng những kỹ năng vượt trội khiến Minh Thư trở thành một người bán hàng thành công là do di truyền từ cha mẹ? Hay, chúng là kết quả của quá trình đào tạo và thực hành liên tục? Nói theo cách khác, người quản lý của Minh Thư, chị Thu Hương, có nên thuê những người đã có sẵn những kỹ năng đó? Hay chị Thu Hương nên tìm cách để phát triển và nâng đỡ những khả năng tiềm năng đó cho các thành viên trong nhóm của mình?
Câu trả lời cho băn khoăn này có thể là nên thực hiện cả hai giải pháp song song cùng nhau.
Tính cách nơi làm việc
Sự thật là, một số người có thể dễ dàng và rất tự nhiên có những biểu hiện vượt trội hơn người khác, nhưng đó không phải là điều mà các nhà quản lý cấp cao nên tập trung vào. Thay vào đó, hãy xem xét kết quả họ làm được và kỹ năng họ sử dụng để đạt được kết quả đó.
Quay trở lại với Minh Thư. Cô ấy cho người khác thấy rằng mình có những đặc điểm mà sếp của mình của mình mong muốn nhìn thấy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chị Thu Hương, sếp của Minh Thư nên tìm tới các khóa học dạy “cách trở thành một người hướng ngoại”.
Thay vào đó, Thu Hương nên tìm các khóa học dạy về các kỹ năng cụ thể mà Minh Thư đang sử dụng trong công việc. Người khác đánh giá tốt về Minh Thư không phải là vì cô ấy tự toát ra những ấn tượng tốt. Mà đó khả năng giải đáp chính xác các mối quan tâm của khách hàng và sự tập trung cao độ của cô ấy vào đội nhóm và công việc.
Rất khó để kết luật rằng những đặc điểm đó có thể là một phần tính cách của Minh Thư, nhưng rõ ràng có thể thấy là cô ấy sử dụng khả năng của mình trong công việc vì những điều này giúp cô ấy thành công.
Tập trung vào kết quả
Sư thành công của Minh Thư không chỉ là vấn đề về nhân cách. Nó còn liên quan đến việc hiểu điều gì là khởi nguồn tạo nên các tương tác thành công. Sau đó, các nhà quản trị nên đảm bảo rằng nhân viên của mình được áp dụng và có động lực để làm bất cứ những gì họ thấy cần thiết để đạt được kết quả công việc.
Để được như Minh Thư, trước tiên Thu Hương cần tập trung vào kết quả công việc. Điều này có ý nghĩa nhiều hơn việc chỉ tập trung vào tính cách của nhân viên. Minh Thư có thể là người hướng ngoại và dễ thương, nhưng đó chưa chắc đã phải là điều khiến chị Thu Hương cảm thấy hài lòng.
Minh Thư có kết nối tốt với khách hàng và khiến họ hài lòng, đạt được chỉ tiêu công việc định kỳ và hơn thế còn gắn kết nhóm lại với nhau. Những kết quả đó là điều mà sếp của Minh Thư nên chú ý tới.
Sau đó, đối sánh kết quả với các kỹ năng
Khi bạn biết kết quả nào quan trọng với mình, hãy xem các kỹ năng thúc đẩy tạo nên chúng. Trong trường hợp của Minh Thư, cô ấy đang làm gì để đạt được kết quả mong muốn? Chị Thu Hương vì vậy sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm khóa đào tạo những kỹ năng cụ thể thay vì cố gắng thay đổi tính cách của nhân viên cấp dưới.
Khi nhân viên có các kỹ năng để đạt được thành công và hiểu được kết quả mà họ cần hướng tới, họ sẽ có động lực để sử dụng các công cụ cần thiết nhằm đạt được điều đó. Sự hiểu biết và động lực là chìa khóa để đưa cả công ty đi lên phía trước. Minh Thư có các kỹ năng, và cô ấy sử dụng chúng vì chúng thúc đẩy kết quả công việc cho cô ấy.
Đặc điểm tính cách và các kỹ năng mềm
Những kỹ năng mà Minh Thư thể hiện ngoài khả năng công việc là các kỹ năng mềm. Đây là những năng lực liên quan đến cách mọi người làm việc. Mặc dù các kỹ năng mềm nhắc nhở chúng ta về những đặc điểm tính cách, nhưng hai điều này không giống nhau.
Rất nhiều các kỹ năng mềm là đặc biệt tập trung vào cách mọi người hợp tác và làm việc hiệu quả với người khác — ví dụ như giao tiếp, khả năng đàm phán, tinh thần đồng đội và nhận thức về văn hóa chung của công ty.
Những kỹ năng này chắc chắn có thể học được.
Để khiến các nhân viên khác có cùng mức hiệu suất như Minh Thư, các nhà quản trị nên hiểu rằng những nhóm kỹ năng cá nhân nào sẽ phục vụ tốt nhất cho vị trí công việc này. Sau đó, cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng mềm để giúp nhân viên hiểu được vì sao cần thiết phải có và cách sử dụng các kỹ năng này như thế nào?
Bạn sẽ thấy rằng các nhân viên khác nhau thể hiện các kỹ năng mềm giống nhau theo những cách khác nhau. Và đó là vì họ có tính cách khác nhau. Việc có một môi trường làm việc đa dáng rất quan trọng đối với thành công của một doanh nghiệp.
Tại sao tính cách khác nhau lại quan trọng?
Trong cùng công ty với Minh Thư, Bảo Yến cũng ở trong nhóm bán hàng. Tương tự như Minh Thư, Bảo Yến đạt được hạn ngạch bán hàng của mình một cách nhất quán và rất vui vẻ và dễ chịu khi làm việc cùng người khác. Tuy nhiên, cô ấy có cách tiếp cận công việc khác. Cô ấy trầm lặng và không hào nhoáng khi nói về những thành tích của mình. Tới giờ nghỉ giải lao và ăn trữa, Bảo Yếu thường tự mình dành thời gian nghỉ ngơi thay vì gặp gỡ với đồng nghiệp.
Điều này gần như trái ngược với tính cách thích đám đông và hướng ngoại của Minh Thư. Đây liệu có phải là một điều xấu hay không? Thực ra Bảo Yến và Minh Thư đều tạo ra kết quả và thành tựu như nhau. Cả nhóm sẽ không thể thành công nếu Thu Hương quyết định chỉ tuyển dụng những người mà cô gắn mác là người hướng ngoại.
“Hãy là chính mình”
Tự dán mác về tính cách của một ai đó là chủ quan và có nhiều hạn chế. Khi bạn nói rằng nhóm của bạn thích người hướng ngoại và sau đó gắn nhãn một người như Bảo Yến là người hướng nội, bạn ngụ ý rằng cô ấy không phù hợp.
Rủi ro khi tập trung vào các đặc điểm tính cách, trái ngược với kỹ năng và kết quả, là bạn sẽ tạo ra các nhóm đồng nhất. Và khi không có sự đa dạng trong nhóm, bạn sẽ bỏ lỡ những ý tưởng mới và giải pháp sáng tạo đa dạng.
Thay vào đó, tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho công việc và kết quả đạt được cho phép bạn có nhiều đặc điểm tính cách đa dạng trong văn hóa làm việc và do đó tạo nên điểm mạnh cho đội nhóm của bạn. Ví dụ: bản chất hướng ngoại và khả năng dẫn nhóm của Minh Thư có thể giúp cô ấy trở thành một trưởng nhóm giỏi. Mặt khác, thái độ bình tĩnh và cách tiếp cận công việc của Jenny có thể phục vụ tốt cho cô với tư cách là một nhân viên bán hàng cấp cao chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phức tạp đòi hỏi sự tập trung giao tiếp và lắng nghe sâu.
Chương trình Đào tạo kỹ năng dành cho tất cả các loại tính cách
Chìa khóa cho thành công là việc xây dựng một nơi làm việc hòa nhập đa dạng nhiều loại tính cách. Đào tạo chuyên môn có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra khởi nguồn cho thành công.
Với chiến lược đào tạo kỹ năng mềm chắc chắn, bạn sẽ giúp nhân viên phát triển những kỹ năng cần thiết để làm việc cùng nhau, hợp tác cùng nhau. Sau đó, bạn có thể cho phép sức mạnh cá nhân của họ thúc đẩy công việc. Trong một nơi làm việc hỗ trợ lẫn nhau và hòa nhập, tất cả Minh Thư và Bảo Yếu đều có thể phát triển. Và điều này cũng sẽ giúp tổ chức, công ty của bạn phát triển đi lên.
Khi bạn đã hiểu về những lợi ích của đào tạo nội bộ trực tuyến thì việc bắt đầu xây dựng khoá đào tạo nội bộ trực tuyến không trở nên quá khó nữa, hãy cùng EliteLearning lên ý tưởng một kế hoạch xây dựng khoá đào tạo nội bộ trực tuyến cho công ty […]
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Technavio, thị trường đào tạo nội bộ trực tuyến đang có sự tăng trưởng ổn định và dự đoán đến năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm là 15%. 1. Đào tạo nội bộ là gì? Đào tạo nội bộ là quá trình các nhân […]
Theo dữ liệu từ Supplygem, mỗi đô la chi cho học tập điện tử khiến các công ty thu về 30 đô la năng suất và 93% công ty cho biết họ có kế hoạch áp dụng học trực tuyến trong tương lai gần. Vậy, bạn có biết cách nên lựa chọn nền tảng tối […]
Một trong những ưu điểm của đào tạo trực tuyến (elearning) là nó giảm đáng kể chi phí cho các công ty triển khai nó. Các doanh nghiệp hiện báo cáo rằng e-Learning là một trong hai phương pháp đào tạo hàng đầu mà họ sử dụng. Họ đã phát hiện ra rằng e-Learning tiết […]
Có rất nhiều yếu tố để xây dựng việc học thành công, chúng đóng góp vào thành tích học tập, đồng thời có liên quan đến việc cải thiện điểm số; sự tích cực và cả thành công trên đường đời. Hãy để Elite Learning bật mí một số phương pháp học tập tích cực khoa […]
Kinh điển Chúng tôi không ngần ngại gọi những cuốn sách này là kinh điển vì chúng đã được các nhà giáo dục giàu kinh nghiệm, nhà lãnh đạo công ty và những người tiên phong trong lĩnh vực dạy học trực tuyến trên thế giới đề cập đến nhiều nhất – những người hiểu […]
Có hai khía cạnh của xu hướng đổi mới trong việc đào tạo và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp: công nghệ và năng lực sư phạm. Điều đầu tiên, công nghệ, quá rõ ràng và thường được gắn với thuật ngữ “innovation – đổi mới”. Những phần cứng vững chãi và các phần […]
Trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, có 3 từ mà chúng ta rất hay sử dụng: “Khả năng – capability”, “Năng lực – competency” và “Kỹ năng – skill”. Rất nhiều người cho rằng chúng là từ đồng nghĩa, và vì vậy có thể dùng hoán đổi lẫn nhau. Nhưng chúng tôi thì […]