Có hai khía cạnh của xu hướng đổi mới trong việc đào tạo và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp: công nghệ và năng lực sư phạm.
Điều đầu tiên, công nghệ, quá rõ ràng và thường được gắn với thuật ngữ “innovation – đổi mới”. Những phần cứng vững chãi và các phần mềm kỳ diệu giúp việc đào tạo con người diễn ra vô cùng thuận tiện và nhanh chóng với một nút bấm là những giải pháp đầy “cám dỗ” với bất cứ doanh nghiệp nào. Một số người gọi suy nghĩ này là “Hội chứng thích xài đồ hiệu” – giống như việc bạn cực kỳ thích dùng iphone và mỗi lần có một phiên bản iphone mới là bạn lại không thể “không đầu tư” vậy.
Điều thứ hai ít rõ ràng hơn vì nó liên quan đến tư duy và chúng ta không thể không đồng ý với nhau khi nói rằng tư duy không dễ thay đổi. Theo định nghĩa, cách học truyền thống tại nơi làm việc đã ăn sâu vào tâm lý của đại đa số lực lượng lao động. Thay đổi khái niệm về cách chúng ta học và xác định lại cách chúng ta có thể giúp mọi người làm điều đó tốt hơn liên quan đến việc thay đổi văn hóa của tổ chức và đó là một thách thức lớn hơn bất kỳ việc triển khai công nghệ hạ tầng mới nào.
Chúng tôi xem công nghệ như một yếu tố giúp thúc đẩy kết quả của quá trình sư phạm, hơn là nó là kết quả của quá trình học. Và cũng như chúng ta phải học cách đi bộ trước khi có thể chạy, thì một tổ chức cũng phải đặt nền móng cho sự đổi mới trước khi nó có thể vươn tới những thành công triệu đô. Những nền tảng này là nền móng của hiệu quả lâu dài, tính linh hoạt và tính sáng tạo trong doanh nghiệp.
Vậy nền tảng của sự đổi mới trong đào tạo nội bộ là gì?
Sau đây, chúng ta sẽ cùng thảo luận trả lời câu hỏi này bằng cách nhìn qua ống kính của mô hình 70:20:10. Mô hình 70:20:10 là một mô hình kinh điển của thiết kế bài giảng, chúng ta có thể sử dụng cách tiếp cận vô cùng giản đơn này lên cấp chiến lược, nhằm thiết kế một giải pháp phù hợp với tương lai cho tất cả các mục tiêu đào tạo của tổ chức.
70
Ngay từ đầu, một niềm tin sai lầm phải làm rõ ngay là bộ phận phát triển giáo dục nội bộ chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các khóa đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập của tổ chức. Những nhu cầu này rất đa dạng trong và trên tất cả các vai trò công việc khác nhau đến mức nhiệm vụ lớn này gần như là một điều bất khả thi.
Hơn nữa, một phần lớn các nhu cầu này khà là chung chung; cho dù nhiều người tin rằng họ có thể làm tất cả giống như siêu nhân thì Phân tích là phân tích. Ra quyết định là ra quyết định, Đàm phán là đàm phán. Bản chất của những nội dung học này là vô cùng phổ quát và khác biệt.
Vì vậy, nền tảng đầu tiên của tôi là thư viện nội dung của bên thứ ba. Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ này, bạn nên chọn một người phù hợp với hồ sơ của tổ chức của bạn. Mục đích sư phạm của các bên thứ 3 này là: cung cấp cho tổ chức của bạn quyền truy cập ngay lập tức vào một bộ sưu tập các học liệu phong phú, bao gồm một loạt các chủ đề được thiết kế sẵn, theo yêu cầu.
Nền tảng xây dựng thứ hai của tôi là công nghệ và kiesn thức nội bộ. Cho dù công nghệ mà bạn có là mạng nội bộ, CMS hay wiki, một lần nữa mục đích sư phạm của những công cụ này là giống nhau: cung cấp cho người dùng quyền truy cập theo yêu cầu vào nội dung dành riêng cho họ để cải thiện hiệu suất. EliteLearning chính là một trong những nền tảng công nghệ đó. EliteLearning cung cấp một giải pháp all-in-one là tổ hợp của nhiều các ứng dụng cho doanh nghiệp. Các nhà quản lý vì vậy không cần tốn công sức để đi quản lý các hệ thống và các công nghệ giáo dục rời rạc.
20
Bất chấp những content tốt nhất của một thư viện nội dung và một nền tảng kiến thức lưu trữ nội bộ, chỉ 2 yếu tố này sẽ không bao giờ là đủ để đáp ứng mọi nhu cầu học tập có thể hình dung được trong tổ chức. Mạng xã hội dành cho doanh nghiệp bao gồm “những người tham gia”, chủ yếu bằng cách hỏi đáp lẫn nhau trong một cộng đồng. Mạng xã hội của doanh nghiệp cũng là nơi để cập nhật kiến thức mới nhất cho mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả.
10
Các nền móng 70 và 20 hướng đến phương pháp tiếp cận giúp đội ngũ phát triển nhân tài cho doanh nghiệp trút được phần lớn gánh nặng trên vai. Giờ đây họ có thể tập trung sự chú ý 10% còn lại vào những gì cần được đào tạo.
Hơn nữa, các nền tảng này cho phép thay đổi tính chất của việc đào tạo. Với phần lớn nội dung được lưu trữ ở nơi khác, bạn không cần phải tự xây, tự thiết kế từ đầu tới cuối để đưa nội dung đó vào khóa học. Bằng cách này, việc đào tạo trở thành định hướng về hiệu suất.
Những nền móng ở trên thúc đẩy sự đổi mới của doanh nghiệp theo hướng tích cực.
Ví dụ:
• Nội dung do người dùng tạo ra qua mạng xã hội doanh nghiệp có một nơi chứa tập trung, không chỉ là nơi nó có thể được lưu trữ mà còn là nơi nó có thể được quản lý và điều hướng hiệu quả.
• Học tập kết hợp (blended learning) giúp tích hợp hoạt động đội nhóm trong doanh nghiệp và hỗ trợ hiệu suất cải thiện liên tục.
• Các khóa học của công ty có nơi chốn để lưu trữ, dễ quản lý và cải tiến
• Học tập vi mô và đánh giá vi mô có nguồn nội dung tham khảo phong phú đầy đủ.
• Thư viện nội dung, cơ sở kiến thức nền tảng và mạng xã hội doanh nghiệp có thể được truy cập qua điện thoại di động
• Bất kỳ việc khối lượng công việc nào cũng tạo ra nhiều không gian hơn cho bộ phận thiết kế phát triển cơ hội để khám phá các công nghệ mới trên thế giới như AI, VR và AR.
Kết luận lại rằng, khi biết được nền móng cần cho sự đổi mới, chúng ta không chỉ đổi mới ở hiện tại mà còn có một nền tảng để đổi mới trong tương lai.
Xin chúc các doanh nghiệp tìm được cho mình những trụ cột, những nền móng vững chắc để xây dựng nguồn nhân tài đóng góp cho sự thành công trong tương lai.
“Khi thế giới xung quanh chúng ta tràn ngập công nghệ, các học viện nghệ thuật đang dần chạm vào làn sóng mới của việc sử dụng công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ việc học và dạy nghệ thuật.” Đây là kết luận qua khảo sát xu hướng đào tạo nghệ thuật đời […]
“Bạn hoàn toàn có thể là một người chuyên gia kỹ thuật hoạt động tự do với thu nhập như mong đợi và chu du Thế Thới, và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của mình”. – EliteLearning Bạn có thể chính là “chuyên gia kỹ thuật”, bạn chưa biết đấy thôi! Định […]
“Một cơ thể khỏe mạnh tạo ra một tinh thần khỏe mạnh.” – Thomas Jeffreson Là một trainer hay huấn luyện viên, bạn có thể lan tỏa nhiều hơn nữa! Bạn có sẵn đam mê, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác cùng theo đuổi đam mê. Chỉ tiếc là bạn chỉ có 24h/ngày […]
“Giáo dục y khoa không tồn tại để chỉ cho sinh viên cách kiếm sống, mà là để đảm bảo một cộng đồng khỏe mạnh.” – Rudolf Virchow Tăng nội lực – Giảm áp lực cho ngành Y tế Việt Nam nhờ số hóa đào tạo Y khoa Đào tạo Y khoa chuyên sâu cho […]
“Muốn đi nhanh thì tuyển sẵn. Còn muốn đi xa thì chắc chắn chỉ có thể là đào tạo!” – Châm ngôn mới về đào tạo đào tạo đội nhóm – EliteLearning Điều gì khiến công ty này khác với công ty khác? Sự đào tạo con người! Trong thời đại mà tài chính có […]
“Kính chúc các Doanh chủ luôn mạnh khỏe bên Doanh nghiệp “khỏe mạnh” của mình, để luôn năng động sẵn sàng thay đổi cải tiến, phát triển hơn nữa trong tương lai.” – EliteLearning Tâm huyết của người chủ nhãn hàng Người chủ những doanh nghiệp, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng và dịch vụ, […]
“Xin cảm những người thầy đào tạo kỹ năng vì đã khiến cho sự học luôn song hành với cuộc sống và không bao giờ ngừng lại!” – EliteLearning Người coach kỹ năng là những ai? Ngoài những gì mà những “Người trao kiến thức” dạy cho ta về Thế giới vật chất, tinh thần, […]
Một hệ thống đào tạo kiến thức y khoa sẽ cho phép y sỹ, bác sĩ liên tục cập nhật kiến thức mà không bị giới hạn bởi thời gian hay vị trí địa lý. Trong khi đó các nhà quản lý y tế có thể đạt được mục tiêu mở rộng quy mô đào […]