Thông thường, chúng ta hay nghĩ rằng trò chơi điện từ là thú vui của giới trẻ, nhất là nam giới. Tuy nhiên, thống kê cho thấy 63% hộ gia đình ở Mỹ có ít nhất một người hay chơi một trò chơi nào đó.
Các game thủ được thống kê cho thấy 59% nam, 41% nữ. Mặc dù nam giới chiếm số lượng nhiều hơn nhưng nhìn vào tỉ lệ này chúng ta có thể thấy sự chênh lệnh cũng không quá nhiều. Bên cạnh đó, 44% trong số họ có độ tuổi từ 35 trở lên, là độ tuổi của người trung niên chứ không phải là thanh thiếu niên như chúng ta vẫn thường nghĩ.
Nói cách khác, việc chơi trò chơi điện tử đang được bình thường hóa. Mô hình gamification trò chơi hóa thậm chí còn đang được ứng dụng rất nhiều vào việc dạy học ở trường lớp cũng như đào tạo nhân tài trong các doanh nghiệp chuyên nghiệp. Dần dần theo thời gian, chính việc không chơi game mới trở nên bất bình thường.
Vậy thì xu hướng này có ý nghĩa gì đối với các chuyên gia e-learning?
Bài viết này muốn nhấn mạnh về sức mạnh to lớn của trò chơi. Với tư cách là một người làm nghề giáo dục đào tạo, chúng ta cần tìm hiểu xem điều gì đang thu hút và hấp dẫn người học, điều gì khiến họ thích học hơn, đồng thời cũng xem xét cách chúng ta có thể khai thác những nguồn lực này cho mục đích học tập và phát triển của họ như thế nào?
Và cách tốt nhất để bắt đầu hành trình khám phá này là chơi game. Dưới đây là 5 trò chơi chúng tôi tin rằng có nhiều điều thú vị đáng để chúng ta học tập.
1. Lifesaver
Cả trò chơi này là một bộ phim tương tác mô tả những con người thực trong thế giới thực mà bạn sẽ đóng vai là một trong những nhân vật đó. Cách chơi game như vậy giúp tối đa hóa tính chân thực của môi trường học tập, trong khi điểm dừng để quyết định ở mỗi giai đoạn xem tình huống tiếp theo xảy ra có thể diễn biến như thế nào? Quả thật, khi chơi game này, rất nhiều người đã nói rằng họ tự nhận ra họ không hoàn toàn thông minh như họ tưởng.
Định dạng kịch bản phân nhánh cho phép bạn lựa chọn cuộc phiêu lưu của riêng mình. Bạn sẽ trải nghiệm trái ngọt của những quyết định khôn ngoan và hậu quả khôn lường của những quyết định sai lầm – và điều quan trọng là – bạn được nhắc nhở có thể sửa đổi những quyết định sai này để hành trình học tập được tiếp tục.
Một điểm hay của trò chơi đồng hồ đếm ngược thời gian tại mỗi thời điểm quyết định làm tăng mức độ khẩn cấp của phản ứng của bạn. Điều này mô phỏng tình huống đầy áp lực mà hầu hết những người chơi nếu không kiểm tra nguy hiểm trước khi hành động .
Trò chơi Lifesaver là một ví dụ điển hình để chúng ta có thể tham khảo khi đề xuất phương pháp dạy học dựa trên trò chơi hóa, để làm sao thiết kế chương trình học một cách thực tế và cuốn hút nhất.
2. PeaceMaker
Trò chơi này đã giành được một số giải thưởng danh giá, nó mô phỏng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, trong đó bạn chọn làm Thủ tướng Israel hoặc Tổng thống Palestine, chịu trách nhiệm tạo hòa bình trong khu vực đang gặp khó khăn.
Trong khi tương tự như Lifesaver với định dạng kịch bản phân nhánh phản ánh mức độ phức tạp của tình huống. Ở cương vị là một thủ tướng của một nước với quyền lực trong tay, bạn sẽ phải nhập vai để ra những quyết định quan trọng. Và cho dù bạn có làm tốt đến thế nào, bạn sẽ nhận ra rằng bất cứ điều gì bạn quyết định thực hiện sẽ luôn khiến một ai đó phẫn nộ. Đây là một trò chơi mà người chơi không chơi để thắng mà để học cách ra quyết định và rèn luyện khả năng lãnh đạo.
3. Diner Dash
Trò chơi của Diner Dash rất đơn giản. Bạn đóng vai một nhân viên phục vụ trong một nhà hàng đông khách, và công việc của bạn là phục vụ khách hàng khi họ đến. Tất nhiên, sự đơn giản biến thành hỗn loạn khi khách hàng cùng xuất hiện vào một khoảng thời gian cao điểm trong ngày (ăn trưa, ăn tối) và bạn phải đặt mình vào trong vị trí để cố gắng phục vụ tất cả mọi người một cách tốt nhất.
Giống như hai trò chơi đã được đề cập, trò chơi này là trò chơi trải nghiệm. Bạn có thể học được từ trò chơi cách triển khai những hoạt động xây dựng nhóm cho lớp học của bạn.
4. Keep Talking and Nobody Explodes.
Đúng như tên gọi của nó, Keep Talking và Nobody Explodes là một tựa game có nhiều người cùng tham gia chơi.
Trong phiên bản thực tế ảo của trò chơi, người chơi đeo tai nghe sẽ được xuất hiện trong một căn phòng có bom. (Những) người chơi khác phải chuyển tiếp các hướng dẫn trong sách hướng dẫn gỡ bom cho bạn để cả nhóm có thể an toàn thoát khỏi căn phòng. Vấn đề là, hướng dẫn sử dụng được cung cấp trong trò chơi không hề đơn giản để bạn có thể chỉ đọc 1 lần mà gỡ được bom ngay.
Hướng dẫn gỡ bom này là loại mà cả những người kỹ sư cũng thấy khó hiểu, và chúng ta thì rất dễ thất bại trong giận dữ để hiểu được. Trò chơi này được thiết kế một cách rất thú vị và dễ gây nghiện.
Là một người yêu thích học tập trực tuyến, bản thân tôi bị ấn tượng bởi cách bố trí của trò chơi trong căn phòng nhỏ chứa bom đó. Trò chơi này cho chúng ta thấy tiềm năng của việc sử dụng thực tế ảo để mô phỏng môi trường văn phòng, lớp học.
5. Battlefield 1
Sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc tới một trò chơi được thiết kế bởi Microsoft Xbox. Từ Đồ họa, âm thanh, bối cảnh lịch sử, chủ nghĩa hiện thực nhập vai, game này là một tổng hòa từ thiết kế tới cốt truyện tuyệt vời. Sự tiến bộ của công nghệ chơi game là không ngừng. và mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ có được ngân sách của Microsoft hoặc Sony để xây dựng bất cứ thứ gì tinh vi như Battlefield 1, điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng ta, với tư cách là những người cung cấp tri thức cho người khác, thật sự rất cần để hiểu và biết về những xu hướng đang diễn ra trong thời đại này.
Vậy còn những trò chơi nào khác mà bạn nghĩ rằng chúng tôi nên thử chơi… và tại sao?
“Khi thế giới xung quanh chúng ta tràn ngập công nghệ, các học viện nghệ thuật đang dần chạm vào làn sóng mới của việc sử dụng công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ việc học và dạy nghệ thuật.” Đây là kết luận qua khảo sát xu hướng đào tạo nghệ thuật đời […]
“Bạn hoàn toàn có thể là một người chuyên gia kỹ thuật hoạt động tự do với thu nhập như mong đợi và chu du Thế Thới, và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của mình”. – EliteLearning Bạn có thể chính là “chuyên gia kỹ thuật”, bạn chưa biết đấy thôi! Định […]
“Một cơ thể khỏe mạnh tạo ra một tinh thần khỏe mạnh.” – Thomas Jeffreson Là một trainer hay huấn luyện viên, bạn có thể lan tỏa nhiều hơn nữa! Bạn có sẵn đam mê, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác cùng theo đuổi đam mê. Chỉ tiếc là bạn chỉ có 24h/ngày […]
“Giáo dục y khoa không tồn tại để chỉ cho sinh viên cách kiếm sống, mà là để đảm bảo một cộng đồng khỏe mạnh.” – Rudolf Virchow Tăng nội lực – Giảm áp lực cho ngành Y tế Việt Nam nhờ số hóa đào tạo Y khoa Đào tạo Y khoa chuyên sâu cho […]
“Muốn đi nhanh thì tuyển sẵn. Còn muốn đi xa thì chắc chắn chỉ có thể là đào tạo!” – Châm ngôn mới về đào tạo đào tạo đội nhóm – EliteLearning Điều gì khiến công ty này khác với công ty khác? Sự đào tạo con người! Trong thời đại mà tài chính có […]
“Kính chúc các Doanh chủ luôn mạnh khỏe bên Doanh nghiệp “khỏe mạnh” của mình, để luôn năng động sẵn sàng thay đổi cải tiến, phát triển hơn nữa trong tương lai.” – EliteLearning Tâm huyết của người chủ nhãn hàng Người chủ những doanh nghiệp, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng và dịch vụ, […]
“Xin cảm những người thầy đào tạo kỹ năng vì đã khiến cho sự học luôn song hành với cuộc sống và không bao giờ ngừng lại!” – EliteLearning Người coach kỹ năng là những ai? Ngoài những gì mà những “Người trao kiến thức” dạy cho ta về Thế giới vật chất, tinh thần, […]
Một hệ thống đào tạo kiến thức y khoa sẽ cho phép y sỹ, bác sĩ liên tục cập nhật kiến thức mà không bị giới hạn bởi thời gian hay vị trí địa lý. Trong khi đó các nhà quản lý y tế có thể đạt được mục tiêu mở rộng quy mô đào […]